วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อนุทินที่ 1

แบบฝึกหัด
คำสั่ง  หลังจากนักศึกษาได้ศึกษาบทเรียนนี้แล้ว  จงตอบคำถามตอไปนี้ให้ถูกต้อง
1. ท่านคิดว่าทำไมมนุษย์เราต้องมีกฎหมายหากไม่มีจะเป็นอย่างไร
ตอบ  เพราะมนุษย์เป็นสัตย์อันประเสริฐที่เกิดตามธรรมชาติที่มีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน แต่มนุษย์
ไม่สามารถอยู่โดดเดี่ยวตามลำพังได้  จำเป็นต้องอาศัยพึ่งพาเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอยู่ร่วมกันเป็นสังคม
เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตและอยู่รอดได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อเป็นสิ่งที่เตือนใจและเป็นการตัดสินการแก้ปัญหาในสังคม

2. ท่านคิดว่าสังคมปัจจุบันจะอยู่ได้หรือไม่หากไม่มีกฎหมายและจะเป็นอย่างไร
ตอบ  อยู่ไม่ได้ เพราะกฎหมายเป็นข้อกำหนดในการประพฤติปฏิบัติของบุคคลในสังคมให้อยู่ในการไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของแต่ละบุคคล
3.  ท่านมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายในประเด็นต่อไปนี้
     ก.  ความหมาย                    ข. ลักษณะหรือองค์ประกอบของกฎหมาย   
     ค. ที่มาของกฎหมาย           ง. ประเภทของกฎหมาย
ตอบ   ก. ความหมาย
ตอบ    -   หมายถึงคำสั่งหรือข้อบังคับความประพฤติของมนุษย์  ซึ่งผู้มีอำนาจสูงสุด        หรือรัฏฐาธิปัตย์เป็นผู้บัญญัติขึ้นผู้ใดฝ่าฝืน มีสภาพบังคับ
  ข. ลักษณะหรือองค์ประกอบของกฎหมาย   
ตอบ  1. ใครสักคนได้ประกาศหรือโฆษณาแก่บุคคลทั่วไป
2. การประกาศนั้นเป็นการบอกให้กระทำความผิดที่มีโทษทางอาญา
3.โทษทางอาญานั้นเป็นความผิดที่มีโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า ๖ เดือน
    4. แค่การประกาศนั้น ผู้ประกาศหรือโฆษณาก็ต้องรับผิดกี่งหนึ่งของโทษที่กฎหมายกำหนดให้เป็นความผิด
    5. ถ้าเกิดมีการทำความผิดเกิดขึ้น ผู้ประกาศที่ว่านั้นก็ต้องรับโทษเท่ากับได้ไปทำผิดเอง
  ค. ที่มาของกฎหมาย
                ตอบ       - กฎหมายของประเทศไทย พอที่จะสรุปได้ 5 ลักษณะดังนี้
1.  บทบัญญัติแห่งกฎหมาย    เป็นกฎหมายลักษณะอักษร ผู้มีอำนาจแห่งรัฐหรือผู้ปกครองประเทศเป็นผู้ออกกฎหมาย
 2.  จารีตประเพณี    เป็นแบบอย่างทีประชาชนนิยมปฏิบัติตามกันมานาน หากนำไปบัญญัติเป็นกฎหมายลายลักษณ์อักษรแล้วย่อมมีสภาพไปเป็นกฎหมาย
3. ศาสนา เป็นข้อห้ามและข้อปฏิบัติที่ดีของทุก ๆ ศาสนาสอนให้เป็นคนดี
4. คำพิพากษาของศาลหรือหลักบรรทัดฐานของคำพิพากษา อาจนำไปสู่การแก้ไขกฎหมายในแนวความคิดนี้ได้ จะต้องตรงตามหลักความเป็นจริงมากที่สุด
5. ความเห็นของนักนิติศาสตร์ เป็นการแสดงความคิดเห็นว่าสมควรที่จะออกกฎหมายอย่างนั้น สมควรหรือไม่ จึงทำให้นักนิติศาสตร์ อาจจะเป็นอาจารย์ผู้มีชื่อเสียงในกฎหมายได้แสดงว่ากฎหมายฉบับนั้นได้
ง. ประเภทของกฎหมาย
                ตอบ      -     ได้มีนักวิชาการแบ่งประเภทของกฎหมายไว้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ในการแบ่งของแต่ละคน
-                   แบ่งโดยแหล่งกำเนิด
-                   แบ่งโดยถือเนื้อหาเป็นหลัก
-                   แบ่งโดยถือสภาพบังคับกฎหมายเป็นหลัก
-                   แบ่งโดยถือลักษณะเป็นหลัก
-                   แบ่งโดยถือฐานะและความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับประชาชนเป็นเกณฑ์
-                    
4. ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร ว่า ทำไมทุกประเทศจำเป็นต้องมีกฎหมาย จงอธิบาย
ตอบ  เพราะ กฎหมายคือ คำสั่งหรือข้อบังคับที่เกิดจากรัฎฐาธิปไตย   จากคณะบุคคลที่มีอำนาจสูงสุดของรัฐ    เป็นข้อบังคับใช้กับคนทุกคนที่อยู่ในรัฐหรือประเทศนั้นๆ จะต้องปฏิบัติตามและมีสภาพบังคับที่มีการกำหนดบทลงโทษ ดังนั้นทุกประเทศจึงจำเป็นที่จะต้องมีกฎหมายเป็นข้อที่ควรปฏิบัติตามกันทุกประเทศ 

5. สภาพบังคับในทางกฎหมายท่านมีความเข้าใจอย่างไร จงอธิบาย 
ตอบ  สภาพบังคับในทางกฎหมาย ซึ่งบุคคลจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายโดยเฉพาะการกระทำและการงดเว้นการกระทำตามกฎหมายนั้นๆ  กำหนด หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามฝ่าฝืนอาจถูกลงโทษหรือไม่ก็ได้ และสภาพบังคับในทางอาญา

6. สภาพบังคับกฎหมายในอาญาและทางแพ่ง มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  แตกต่างกัน เพราะสภาพบังคับในทางอาญาคือ โทษ ซึ่งตามกฎหมายกำหนดไว้มี 5 ชนิด
                และสภาพบังคับในทางแพ่งคือ การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่กัน

7. ระบบกฎหมายเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  แบ่งเป็น  2  ระบบดังนี้
7.1 ระบบซีวิลลอร์ หรือระบบลายลักษณ์อักษร กำเนิดขึ้นในทวีปยุโรปราวคริสต์ศตวรรษที่ 12  เป็นบรรทัดฐานแบบอย่างของการตีความกฎหมาย เท่านั้น  เริ่มต้นจากตัวบทกฎหมายเป็นสำคัญ จะถือเอาคำพิพากษาศาลหรือความคิดเห็นของนักกฎหมายเป็นหลักไม่ได้
7.2 ระบบคอมมอนลอว์ เกดและวิวัฒนาการขึ้นในประเทศอังกฤษ เป็นการพัฒนามาจากกฎหมายที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร นำเอาจารีตประเพณี และคำพิพากษา ซึ่งเป็นบรรทัดฐานของศาลสมัยเก่ามาใช้

8.  ประเภทของกฎหมายมีหลักการแบ่งอย่างไรบ้าง มีกี่ประเภท แต่ละประเภทประกอบด้วยอะไรบ้าง ยกตัวอย่างอธิบาย
ตอบ    นิยมทำกันในประเทศที่ใช้ระบบกฎหมายลายลักษณ์อักษร โดยที่ตามคตินิยมของวิชานิติศาสตร์นั้นจะมีการแยกประเภทของกฎหมายออกเป็น กฎหมายมหาชน และกฎหมายเอกชน
                แบ่งได้เป็น 5 ประเภท ดังนี้
1. การแบ่งแยกประเภทของกฎหมายตามลักษณะความสัมพันธ์หรือตามข้อความของกฎหมาย
2. กฎหมายปกครอง
3. กฎหมายอาญา
4. กฎหมายพระรัฐธรรมนูญศาลยุติธรรม
5. กฎหมายระหว่างประเทศ

9. ท่านเข้าใจถึงคำว่าศักดิ์ของกฎหมายคืออะไร มีการแบ่งอย่างไร
ตอบ   กฎหมายหรือบทบัญญัติใดของกฎหมายที่อยู่ในลำดับที่ต่ำกว่า จะขัดหรือแย้งกับกฎหมายในลำดับที่สูงกว่าไม่ได้และเราจะพิจารณาจากองค์กรที่มีอำนาจในการออกกฎหมาย โดยใช้เหตุผลว่า  
1.             การออกกฎหมายโดยฝ่ายนิติบัญญัติ ควรจะเป็นกฎหมายเฉพาะที่สำคัญ เป็นการกำหนดหลักการและนโยบายเท่านั้น 
2.             การให้รัฐสภา เป็นการทุ่นเวลา และทนต่อความต้องการและความจำเป็นของสังคม
3.             ฝ่ายบริหารหรือองค์กรอื่นจะออกกฎหมายลูกจะต้องอยู่ในกรอบของหลักการและนโยบายในกฎหมายหลักฉบับนั้น
10.  เหตุการณ์ เมื่อวันที่ 24  พฤศจิกายน 2555   มีเหตุการณ์ชุมนุมของประชาชน ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า  และประชาชนได้ประกาศว่าจะมีการประชุมอย่างสงบ  แต่ปรากฏว่า รัฐบาลประกาศเป็นเขตพื้นที่ห้ามชุมนุม และขัดขวางไม่ให้ประชาชนชุมนุมอย่างสงบ  ลงมือทำร้ายร่างกายประชาชน ในฐานะท่านเรียนวิชานี้ท่านจะอธิบายบอกเหตุผลว่า  รัฐบาลกระทำผิดหรือถูก
ตอบ   ในการชุมนุมในครั้งนั้นรัฐบาลเป็นฝ่ายผิด เพราะไม่ฟังการเรียกร้องหรือการชุมนุมของประชาชน เพราะประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการเรียกร้องและประชาชนก็ได้ประกาศแล้วว่าจะชุมนุมกันอย่างสงบแตรัฐบาลยังมีการขัดขวางและทำร้ายประชาชน

11. ท่านมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำว่า กฎหมายการศึกษาอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  กฎหมายการศึกษา คือ บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับกฎ คำสั่งหรือข้อบังคับของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาที่สถาบันหน่วยงานผู้มีอำนาจได้ตราขึ้นและมีผลบังคับใช้

12. ในฐานะที่นักศึกษาจะต้องเรียนวิชานี้  ถ้าเราไม่ศึกษากฎหมายการศึกษาท่านคิดว่า เมื่อท่านไปประกอบอาชีพครู  จะมีผลกระทบต่อท่านอย่างไรบ้าง

ตอบ  มีผลกระทบเพราะจะทำให้เราไม่สามารถที่จะเรียนรู้หรือตอบในคำถามและการปฏิบัติตนในการเป็นครูได้ไม่ดีเพียงพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น