แบบฝึกหัด
คำสั่ง เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาบทเรียนนี้แล้ว จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1.
นักศึกษาอธิบายคำนิยามต่อไปนี้ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542
ก. การศึกษา ข.
การศึกษาขั้นพื้นฐาน ค. การศึกษาตลอดชีวิต ง. มาตรฐานการศึกษา
จ. การประกันคุณภาพภายใน ช.
การประกันคุณภาพภายนอก ซ. ผู้สอน ฌ. ครู
ญ. คณาจารย์ ฐ.
ผู้บริหารสถานศึกษา ฒ.
ผู้บริหารการศึกษา ณ. บุคลากรทางการศึกษา
ตอบ ก. การศึกษา
- กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก
การอบรม และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ข.
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
-
การศึกษาก่อนระดับอุดมศึกษา
ค. การศึกษาตลอดชีวิต
-
การศึกษาที่สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ง.
มาตรฐานการศึกษา
-
ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะคุณภาพที่พึงประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
จ.
การประกันคุณภาพภายใน
-
การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาจากภายใน โดยบุคลากรของสถานศึกษานั้นเอง
หรือหน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษานั้น
ช. การประกันคุณภาพภายนอก
-
การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาจากภายนอก โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาหรือบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่สำนักงานดังกล่าวรองรับ
ซ.
ผู้สอน
-
ครูและคณาจารย์ในสถานศึกษาระดับต่าง ๆ
ฌ.
ครู
-
บุคลากรวิชาชีพซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่าง
ๆ
ญ.
คณาจารย์
-
บุคลากรซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการสอนและการวิจัยในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและระดับปริญญาของรัฐและเอกชน
ฐ.
ผู้บริหารสถานศึกษา
-
บุคลากรวิชาชีพที่รับผิดชอบการบริหารสถานศึกษาแต่ละแห่งทั้งของรัฐและเอกชน
ฒ.
ผู้บริหารการศึกษา
-
บุคลากรวิชาชีพที่รับผิดชอบการบริหารการศึกษานอกสถานศึกษาตั้งแต่ระดับเขตพื้นที่การศึกษาขึ้นไป
ณ.
บุคลากรทางการศึกษา
-
ผู้บริหารสถานศึกษา
รวมทั้งผู้สนับสนุนการศึกษาซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ให้บริการ
2.
ความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษาได้กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษานี้
อย่างไรบ้าง
ให้อธิบาย
ตอบ 1.
ความมุ่งหมายของการจัดการศึกษา คือ
การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
2. กระบวนการเรียนรู้ คือ
ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสำนักที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิหน้าที่ เสรีภาพความเคารพกฎหมาย ความเสมอภาค
และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย
3. หลักการจัดการศึกษา คือ
3.1 เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน
3.2 ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
3.3 การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
4. การจัดระบบ
โครงสร้าง
และกระบวนการจัดการศึกษายึดหลัก คือ
4.1 มีเอกภาพด้านนโยบาย และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ
4.2 มีการกระจายอำนาจ ไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษาและองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่น
4.3 มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษา
และจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา
4.4 มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครู
คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา และการพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
4.5 ระดมทรัพยากร จากแหล่งต่าง ๆ มาใช้ในการจัดการศึกษา
4.6 การมีส่วนร่วม ของบุคคล ครอบครัว
ชุมชน องค์กรชุมชน
3. หลักการจัดการศึกษาประกอบด้วยอะไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ หลักการจัดการศึกษา ประกอบด้วย
1. เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน
2. ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
3. การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
4. การจัดระบบ โครงสร้าง
และกระบวนการจัดการศึกษา ตามที่กฎหมายกำหนดมีอะไรบ้าง
ตอบ การจัดระบบโครงสร้าง
และกระบวนการจัดการศึกษา ตามที่กฎหมายกำหนดปะกอบด้วย
1. มีเอกภาพด้านนโยบาย
และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ
2. มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา
สถานศึกษาและองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น
3. มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษา
และจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับ
และประเภทการศึกษา
4. มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
และ
การพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
5. ระดมทรัพยากร จากแหล่งต่าง ๆ มาใช้ในการจัดการศึกษา
6. การมีส่วนร่วมของบุคคล ครอบครัว ชุมชน
องค์กรชุมชน
5.
สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา ที่กำหนดไว้ในกฎหมายมีอะไรบ้าง
ตอบ 1. การจัดการศึกษา ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษา
2. บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ
สติปัญญา อารมณ์สังคม ผู้ด้อยโอกาส
3. พ่อแม่
ผู้ปกครอง บุคคล ครอบครัว
องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน สถานประกอบการ
มีสิทธิจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่บุตรหลานของตนหรือบุคคลทั่วไป ผู้จัดการศึกษาขนพนฐานมีสิทธิได้รับการสนับสนุนและเงินอุดหนุนจากรัฐ
รวมทั้งได้รับการลดหย่อนภาษีหรือยกเว้นภาษี
ตามที่กฎหมายกำหนด
6.
ระบบการศึกษามีกี่รูปแบบแต่ละรูปแบบมีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ การจัดการศึกษามี 3 รูปแบบ คือ
1.
การศึกษาในระบบ
2.
การศึกษานอกระบบ
3.
การศึกษา
ตามอัธยาศัย
7.
การจัดการศึกษาในระบบมีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1. ยึดหลักว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ให้ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
และต้องให้แต่ละคนสามารถพัฒนาตามความถนัด ความสนใจและเต็มศักยภาพของเขา
2. เนื้อหาสาระของการศึกษาทุกระบบทุกรูปแบบ
ต้องเน้นความรู้คู่คุณธรรมและกระบวนการเรียนรู้ โดยบูรณาการ ตามความเหมาะสมของระดับการศึกษา
3. เนื้อหาสาระของวิชาความรู้ที่ต้องไปกำหนดหลักสูตรและจัดการเรียนรู้
ประกอบด้วย เรื่องต่าง ๆ ต่อไปนี้
8.
สถานศึกษาที่เป็นนิติบุคคลเป็นอย่างไร
ตอบ เป็นสถานที่ที่เป็นของแต่ละบุคลมีมีการห่วงล้ำการเป็นเจ้าของ
9.
แนวทางการจัดการศึกษามีหลักยึดอะไรบ้าง
ตอบ 9.1 ยึดหลักว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
9.2 เนื้อหาสาระของการศึกษาทุกระบบทุกรูปแบบ ตองเน้นความรู้คู่คุณธรรมและ
กระบวนการเรียนรู้ โดยบูรณาการหรือผสมผสาน ตามความเหมาะสมของระดับการศึกษา
9.3 เนื้อหาสาระของวิชาความรู้ที่ต้องไปกำหนดหลักสูตรและจัดการเรียนรู้
9.4 การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ
9.5 รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ
9.6 ให้สถานศึกษาจัดประเมินผู้ เรียนโดยพิจารณาจากพัฒนาการของผู้เรียน ความประพฤติ
9.7 ให้สถานศึกษาใช้วิธีการหลากหลายในการจัดสรรโอกาสการเข้าศึกษาต่อ
และให้นำผล
การประเมินผู้เรียนในระดับก่อนนั้นมาพิจารณามาประกอบด้วย
9.8 หลักสูตรแกนกลางของการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดโดยคณะกรรมการการศึกษาขั้น
พื้นฐานและให้สถานศึกษาจัดทำสาระของหลักสูตรในส่วนที่เกี่ยวกับสภาพปัญหา ในชุมชนและสังคม
9.9 หลักสูตรการศึกษาระดับต่าง ๆ รวมทั้งหลักสูตรการศึกษาสำหรับบุคคลที่บกพร่องทาง
ร่างกาย ให้จัดตามความเหมาะสมของแต่ละระดับ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลให้เหมาะสมแก่วัยและศักยภาพ
9.10 สาระของหลักสูตร ที่เป็นวิชาการและวิชาชีพ มุ่งพัฒนาคนให้มีความสมดุล ในทุกๆด้าน
9.11 ให้สถานศึกษาร่วมกับบุคคลและทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้
เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน และความต้องการรวมทั้งวิธีการสนับสนุนใหม่ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์พัฒนาระหว่างชุมชน
9.12 ให้สถานศึกษาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ระดับการศึกษา
10. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ที่กำหนดให้ครู
ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ทั้งรัฐและเอกชน
จะต้องมีใบประกอบวิชาชีพ
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
การที่มีใบประกกอบวิชาชีพจะทำให้รู้ถึงศักยภาพของการเป็นครูหรือเป็นผู้นำที่ดีและมีประสิทธิภาพ
11. มีวิธีการระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาการศึกษาในท้องถิ่นของท่านได้อย่างไรบ้าง
ตอบ ในการระดมทรัพยากรต้องมีการดำเนินจัดการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อความเปลี่ยนแปลงในท้องถิ่นและจัดสรรเงินอุดหนุนการศึกษาแก่บุคคลในท้องถิ่น
12. การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
มีวิธีการพัฒนาได้อย่างไร
ตอบ
12.1 จัดสรรคลื่นความถี่
สื่อตัวนำและโครงสร้างพื้นฐานอื่นที่จำเป็นต่อการส่ง
12.2 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการผลิต
และพัฒนาแบบเรียน ตำรา และพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
12.3
ให้มีการพัฒนาบุคลากรทั้งด้านผู้ผลิต และผู้ใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
เพื่อให้มี
12.4 ให้ผู้ เรียนมีสิทธิได้รับการพัฒนาขุดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในโอกาสแรกที่ทำได้
12.5 ส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนา การผลิตและการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
รวมทั้งการติดตาม ตรวจสอบ
และประเมินผลการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
เพื่อให้เกิดการใช้ที่
คมคาและเหมาะสมกระบวนการเรียนรู้ของคนไทย
12.6 ให้มีการระดมทุน
เพื่อจัดตั้งกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาจากเงินอุดหนุน
ของรัฐและส่วนต่างๆ รวมทั้งให้มีการลดอัตราค่าบูรการเป็นพิเศษในการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว เพื่อพัฒนาคนและสังคม
12.7 จัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น